Hải Hậu triển khai thực hiện quy trình liên thông điện tử 02 nhóm thủ tục hành chính thuộc Đề án 06
Lượt xem: 68
Thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND, ngày 08/8/2023 của UBND tỉnh triển khai 02 nhóm Dịch vụ công liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng trên địa bàn tỉnh Nam Định. Đến nay, huyện Hải Hậu đã triển khai thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân khi chỉ cần làm 1 lần đã có thể giải quyết được 3 thủ tục hành chính kèm theo, cụ thể:

Theo quy định, ngay khi chào đời, mỗi công dân Việt Nam đều cần có 3 loại giấy tờ thiết yếu gồm: Giấy khai sinh, giấy đăng ký nơi ở cố định (thường trú) và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi nhằm xác định nhân thân, cơ sở pháp lý chứng minh các quyền, nghĩa vụ của cá nhân đó đối với gia đình, xã hội. Tương tự, khi một cá nhân mất đi, sẽ có 3 thủ tục đi kèm gồm: Giấy khai tử, xóa đăng ký thường trú và trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng (thực hiện đối với người chết thuộc đối tượng do cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý gồm: Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên hoặc có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên; người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên hoặc có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyên từ đủ 60 tháng trở lên; người đang chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp hằng tháng. Thực hiện đối với người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Việc hỗ trợ chi phí mai táng: thực hiện đối với người chết thuộc đối tương do ngành Lao động- Thương binh và Xã hội quản lý; người đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất BHXH, trợ cấp hằng tháng khác).

 Trước đây, người thân các đối tượng này cần đến từng cơ quan: UBND, Công an xã, thị trấn và Bảo hiểm xã hội để lần lượt thực hiện các thủ tục, phải đi lại nhiều lần và chờ nhận kết quả từng thủ tục hành chính.

Hiện nay, ứng dụng nền tảng các cơ sở dữ liệu như: cơ sở dữ liệu về bảo hiểm, hộ tịch điện tử, cư trú và quan trọng nhất là Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, một quy trình liên thông dữ liệu mới đã được thiết lập. Theo đó, từ cuối tháng 7/2023, người dân chỉ cần khai báo dữ liệu một lần duy nhất về thủ tục đăng ký khai sinh hoặc khai tử trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, các cơ quan chức năng sẽ chủ động tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả các thủ tục liên quan khác một cách đồng bộ, thống nhất.

 Cũng nhờ việc liên thông dữ liệu, thuận tiện cho việc kiểm tra các trường thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo thông tin người dân kê khai đầy đủ, chính xác.

Với việc thiết lập quy trình xử lý hồ sơ liên thông, công dân chỉ cần nộp hồ sơ một lần bằng hình thức qua dịch vụ công trực tuyến có thể nhận được kết quả liên thông bao gồm khai sinh, bảo hiểm y tế và đăng ký thường trú. 

Để người dân được tiếp cận và thụ hưởng lợi ích của 02 dịch vụ công liên thông, UBND huyện Hải Hậu đã giao Công an huyện chủ trì phối hợp với phòng Tư pháp, BHXH huyện, phòng LĐTB&XH huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp ý kiến phản ánh báo cáo UBND tỉnh, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn để việc triển khai thủ tục hành chính thuận tiện và thân thiện với người dân. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận thủ tục hành chính trực tuyến, từng bước nâng cao tỷ lệ hồ sơ khai báo và xử lý, trả kết quả trên môi trường mạng, tạo nền móng vững chắc cho nền hành chính hiện đại./.



image advertisement

image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Thị trấn Thịnh Long
Địa chỉ: UBND thị trấn Thịnh Long - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: ttthinhlong.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Tiến – Chủ tịch UBND thị trấn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang