Lời giới thiệu
Lượt xem: 1519

Xã Hải Thịnh trước kia và ngày nay là Thị trấn Thịnh Long huyện Hải Hậu; có diện tích là 16,5km2, được bao bọc bởi 6,5km bờ biển và 7 km hạ lưu sông Ninh Cơ. Dân số hiện nay 15.730 người; Cơ cấu kinh tế đa dạng, chủ yếu là kinh tế biển, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch. Là trọng điểm kinh tế biển và vị trí quốc phòng, an ninh trọng yếu ở cửa ngõ phía Nam huyện Hải Hậu và tỉnh Nam Định.

Từ năm 1982 nơi đây là những bãi lầy hoang vu đã xuất hiện những con người về đây sinh sống. Tổ tiên, Ông cha người Thịnh Long hôm nay từ nhiều miền quê đã hội tụ, đoàn kết gắn bó chặt chẽ cùng nhau quai đê, lấn biển, khai phá lập ra các cụm cư Nam Cồn, Thịnh Long thuộc xã Hải Châu. Trước năm 1935 Hải Thịnh hình thành ba trại: Nam Cồn, Long châu, Phú Thịnh, năm 1936 có thêm trại Phú Mỹ. Tháng 7 năm 1956 Thôn Nam Cồn, Thịnh Long chia tách từ xã Hải Châu thành lập xã Hải Thịnh. Tháng 4 năm 1997 thành thị trấn Thịnh Long phía Bắc giáp xã Hải Châu bởi con sông lạch ngang, phía Tây giáp huyện Nghĩa Hưng với đoạn sông Linh Cơ dài 7 km, phía Nam giáp Biển đông với đoạn dài 6,5 km, phía Đông giáp xã Hải Hòa.

Lịch sử hình thành và phát triển mảnh đất, con người Thị trấn Thịnh Long là công cuộc vận lộn với thiên nhiên để quai đê lấn biển  gắn liền với đấu tranh chống áp bức bóc lột của địa chủ phong kiến và đặc biệt là chống xâm lược diễn ra vô cùng oanh liệt. Đó là kết tinh cao độ trí tuệ, mồ hôi, công sức và cả máu xương của bao thế hệ người thị trấn Thịnh Long. Đó còn là một quá trình lịch sử từ không đến có, từ nhỏ đến lớn; từ hoang vu sơ khai lạc hậu đến văn minh hiện đại.

Năm 1947 Chi bộ Đảng ra đời trực tiếp lãnh đạo nhân dân sản xuất và kháng chiến chồng thực dân Pháp. Trong 9 năm kháng chiến kiên cường anh dũng, nhân dân Thịnh Long đã tiễn đưa 238 con em lên đường tóng quân đánh giặc, đóng góp hàng trăm tấn thóc và nhiều tiền của, góp phần xứng đáng và thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng Không quân và Hải quân của Đế quốc Mỹ, Thịnh Long được nhân dân trong tỉnh gọi là “ Cồn cỏ” của Nam Hà, là “ Túi đựng bom” của bọn cướp trời khi tháo chạy ra biển.  Từ năm 1965- 1972 Mỹ đã trút xuống mảnh đất “đầu sóng” này hơn 700 tấn bom các loại. Mặc dù chiến tranh ác liệt nhưng quân dân Thịnh Long vẫn kiên cường bám trụ, vừa sản xuất, vừa chiến đấu; tay cày, tay súng, tay trang tay súng; tay lưới tay súng giặc đến thì đánh, giặc đi thì lại ra sức sản xuất. Từ chiến công đầu, “đội bom đạn Mỹ” vượt biển cứu tàu Hải quân ta (22/5/1965) đến khi giặc mỸ chấm dứt chiến tranh phá hoại Miền Bắc; quân dân Thịnh Long đã anh dungc đánh trả Hải quân và không quân Mỹ trên 500 trận, độc lập bắn rơi 2 máy bay và phối hợp với các đơn vị bạn bắn rơi 6 chếc khác, bắn cháy 1 tàu chiến Mỹ, đồng thời chi viện cho tiền tuyến 5226 tấn thóc, 52.000 tấn muối, 593 tấn thịt lợn hơi, 950 tấn hải sản và nhiều hàng hóa khác.

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc đã có gần 3000 con em lên đường chiến đấu; trong đó 240 đồng chí đã anh dũng hy sinh, hơn 200 đồng chí thương, bệnh binh.  Với chiến công đó lực lượng dân quân du kích Thịnh Long được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu “ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”,  2 Bà mẹ được truy tặng mẹ Việt Nam Anh hùng và 2 liệt sỹ được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 19 Huân chương, 70 cờ thưởng thi đua và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bước vào thời kỳ đổi mới cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn thị trấn nêu cao tinh thần cách mạng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 6- 10%. Thị trấn Thịnh Long vinh dự được phong tặng 1 Danh hiệu lực lượng vũ trang nhân dân, 1 Huân chương quân công hạng 3; 4 huân chương chiến công hạng 2; 12 huân chương chiến công hạng 3; 2 huân chương lao động.

Lịch sử  hình thành và phát triển  mảnh đất, con người Thịnh Long là thành quả đấu tranh kiên cường mở đất và giữ đất, là khí phách con người mãnh liệt hơn cả bão to, sóng lớn nên biển phải lùi xa, để lại cho con người ruộng lúa mênh mông, đồng lúa bát ngát và vườn cây xum suê. Đó là sự đồng cam, cộng khổ, sự cố kết cộng đồng, tính cần cù, sáng tạo và nhẫn lại. Đó là những truyền thống quý báu kết tinh từ trí tuệ, mồ hôi và cả máu của bao thế hệ người Thịnh Long để khai phá, xây dựng và bảo vệ mảnh đất này. Và ngày nay, con người Thịnh Long, dù ở quê hương hay mọi miền của Tổ quốc hay ngoài nước đều nguyện kế thừa, phát huy trong xu thế hội nhập quốc tế, xây dựng mảnh đất, con người nơi đây ngày thêm giàu mạnh văn minh.

Tin liên quan



image advertisement

image advertisement






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Thị trấn Thịnh Long
Địa chỉ: UBND thị trấn Thịnh Long - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: ttthinhlong.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Tiến – Chủ tịch UBND thị trấn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang